TIN TỨC

Mẹo diệt muỗi và côn trùng hiệu quả không dùng hoá chất

Ngày: 05/10/2021

Hiện nay, có rất nhiều cách để đuổi ruồi, muỗi, gián, kiến, côn trùng hiệu quả mà không cần dùng hóa chất có hại cho sức khỏe và môi trường. 
Vì trong hầu hết các loại thuốc diệt ruồi, muỗi hay côn trùng đều chứa hoạt chất độc hại DEET có thể gây chết tế bào não nếu tiếp xúc kéo dài. Vì thế, nhiều người từ bỏ việc sử dụng các loại hóa chất này để tránh ảnh hưởng, thay vào đó theo nhiều cách dân gian, tự nhiên nhưng hiệu quả diệt côn trùng cao.
Cùng Micons tìm hiểu các cách tiêu diệt muỗi, ruồi, bọ, côn trùng hiệu quả:
1. Tinh dầu
- Sử dụng các tinh dầu bạc hà, xả chanh hay khuynh diệp với nồng độ ít nhất 10% và tối đa 50% và xịt mỗi giờ 1 lần để xua đuổi côn trùng, đặc biệt là muỗi khá hiệu quả mà lại an toàn cho gia đình bạn, đặc biệt là gia đình có trẻ em.
- Hoặc có thể dùng cách xông tinh dầu hay pha tinh dầu vào nước để lâu nhà cũng rất hiệu quả trong việc xua đuổi muỗi hay côn trùng ra khỏi nhà bạn.
2. Trồng cây Đặt cây cà chua ở nơi cần diệt côn trùng
- Theo nghiên cứu, lá cà chua có chứa chất IBI 246 có tác dụng như chất đuổi muỗi và ve. Vì thế, một số gia đình thường trồng cây cà chua trong nhà.
- Đặc biệt, bạn có thể trồng các loại cây chứa nhiều tinh dầu như bạc hà, sả, hoa oải hương,… Là những loài cây có tác dụng xua đuổi côn trùng nhờ mùi hương và cũng làm thơm nhà.
3. Đuổi ruồi muỗi, gián, kiến bằng vỏ cam, quýt
- Trong vỏ bưởi, cam quýt chứa rất nhiều tinh dầu nên có công dụng diệt muỗi khá hiệu quả. Để xua đuổi muỗi, bạn chỉ cần đem những vỏ bưởi, cam quýt phơi khô, sau đó mang chúng vào góc phòng nơi có nhiều muỗi và đốt. Khói từ vỏ vừa đốt sẽ khiến muỗi cảm thấy khó chịu mà bay đi. Hoặc đối với kiến bạn chỉ cần xay vỏ cam rồi rắt ở nơi có kiến, hoặc nhỏ nước cốt chanh ở nơi đó thì chúng sẽ dời đi hoặc không xuất hiện nữa. Đối với gián thì đặt bột vỏ cam ở nơi có gián để đuổi chúng đi.
- Cách khác là có thể xay nhuyễn 4 quả chanh sau đó pha với 2 lít nước để lau sàn nhà, nhà sẽ thơm và kiến, côn trùng sẽ không còn.
4. Dùng dầu gió để đuổi muỗi và côn trùng
- Chỉ cần nhỏ vài giọt dầu gió vào cánh quạt, sau đó bật quạt quay đều mùi hương của dầu gió sẽ giúp đuổi được ruồi, muỗi,…
- Hoặc có thể pha dầu gió chung với nước ấm để tắm, cách này thường dùng cho trẻ nhỏ để không bị muỗi chích.
5. Sử dụng giấm
- Giấm là một trong những giải pháp tự nhiên, an toàn lại rất hữu ích giúp xua đuổi kiến, muỗi, ruồi,… Chỉ cần pha giấm chung với xà phòng vào một chén nhỏ và đặt ở nơi nhiều ruồi để chúng mắc bẫy và chết chìm. Hoặc nhỏ giấm ở những nơi có kiến để đuổi chúng đi nhanh chóng.
6. Dùng chai nhựa
- Hãy tạo ra một công cụ bắt ruồi hiệu quả bằng cách cắt 1/3 đầu vỏ chai, sau đó bỏ vào phần thân chai một ít đường, nước trái cây hoặc mật ong. Tiếp đến, bạn tháo nắp chai và lật ngược đặt vào thân chai để tạo thành một chiếc phễu nhỏ thu hút ruồi, bồ hóng,…vào và không thoát ra được.  Có thể thay dung dịch thu hút côn trùng thường xuyên để đảm bảo hiệu quả tiêu diệt côn trùng.
 
►Chúc các bạn thực hiện thành công!