TIN TỨC

Top 10 công trình nổi tiếng bậc nhất và mang tính biểu tượng trên thế giới

Ngày: 06/09/2021

1. Tháp Eiffel (Paris - Pháp)
Tháp Eiffel là một công trình kiến trúc mang tính biểu tượng ở Paris – Pháp; được đặt theo tên của Gustave Eiffel_người từng là kỹ sư chịu trách nhiệm thiết kế và xây dựng tháp. Tháp Eiffel được xây dựng từ năm 1887 đến năm 1889 cho Hội chợ triển lãm thế giới năm 1889. Tháp có chiều cao 300m (nếu tính cả cột ăng-ten trên đỉnh là 324m), tương đương với một tòa nhà 81 tầng.


2. Đấu trường La Mã ( Colosseum (Rome - Ý))
Đấu trường La Mã hay còn gọi là giảng đường Flavian được xây dựng vào năm 72 sau Công nguyên. Được xây dựng từ đá núi lửa, đá vôi và bê tông gạch. Là một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại và là điểm thu hút khách du lịch lớn ở Rome. Vào thời điểm đó, đây là giảng đường lớn nhất với sức chứa 50.000 người và được sử dụng cho các buổi biểu diễn công chúng, tập trận giả trên biển, săn thú, kịch cổ điển. Sau này, đấu trường được sử dụng làm nhà ở, cửa hàng, nhà thờ, pháp trường,…
Dù hiện nay đã bị hoang phế nhiều do động đất và nạn cướp đá, nhưng đây vẫn được xem là biểu tượng của Đế chế La Mã còn sót lại.


3. Nhà hát Opera Sydney (Úc)
Nhà hát Opera Sydney (người Việt hay gọi là Nhà hát Con Sò) được xây dựng vào năm 1958, là thiết kế của một kiến trúc sư người Đan Mạch. Là trung tâm biểu diễn nghệ thuật nằm ở Cảng Sydney – Úc. Năm 2007, nhà hát đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Đây được xem là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu nhất thế kỷ 20 và là một trong những địa điểm biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới. Nhà hát Opera Sydney có hình các con sò được cắt ra thành các bán cầu và sắp xếp đặc biệt; là tổ hợp gồm các khu nhà hát, studio tập diễn, sảnh chính, nhà hàng, quán bar và cửa hàng lưu niệm.


4. Nhà thờ chính tòa Thánh Vasily (Saint Basil - Nga)
Nhà thờ Saint Basil nằm ở Quảng trường Đỏ - Moskva là một trong những công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Nga. Được xây dựng từ năm 1555 đến 1561. Tòa nhà được xây dựng theo hình ngọn lửa đang lên, là một thiết kế độc đáo trong kiến trúc Nga. Vào giữa thế kỷ 16 và 17, nhà thờ này được Kito giáo Byzantine coi là biểu tượng của Thành phố Thiên đàng và được gọi tên tắt là Jerusalem.


5. Nhà thờ St Paul (Anh)
Nhà thờ St Paul là tòa nhà mang tính biểu tượng nhất của Luân Đôn, nằm trên đỉnh đồi Ludgate_điểm cao nhất ở thành phố Luân Đôn. Nơi này nổi tiếng là một trong những công trình kiến trúc có mái vòm lớn nhất thế giới, cao gần 112 mét. Nhà thờ này giữ một vị trí quan trọng trong bản sắc dân tộc của người dân Anh. Nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của hoàng gia Anh và nhiều hoạt động khác. 


6. Tháp đôi Petronas Towers (Kuala Lumpur – Malaysia)


Tháp đôi Petronas là tòa nhà chọc trời đôi, biểu tượng của thành phố thủ đô Malaysia. Hiện đây là tòa tháp đôi cao nhất thế giới. Điểm ấn tượng của tháp đôi này là hai tòa tháp được nối với nhau bằng một chiếc cầu trên cao, cây cầu này cao 170m và có chiều dài là 158m, nối hai tòa tháp tại tầng 41 và 42. Đứng trên cây cầu này có thể ngắm nhìn toàn cảnh thủ đô Kuala Lumpur, nhưng để đảm bảo an toàn cho cây cầu, số lượng người lên mỗi lần đều bị hạn chế.
7. Tháp nghiêng Pisa (Ý)
Tháp nghiên Pisa là một tòa tháp chuông tại thành phố Pisa – Ý, là một trong những công trình kiến trúc đặc sắc nhất ở Châu Âu. Công trình tháp được bắt đầu xây dựng vào năm 1173 và kéo dài hơn 300 năm. Tòa tháp bắt đầu nghiêng trong quá trình xây dựng, sau khi nền đất bị yếu một bên không thể chịu được trọng lực của cấu trúc. Tháp đã được trùng tu vào năm 2001 và mở cửa trở lại. Tháp hiện có độ nghiêng 4 độ, người ta ước tính rằng nó sẽ sụp đổ trong 75-100 năm tới.


8. Tòa nhà Empire State (New York)
Tòa nhà Empire State là tòa nhà 102 tầng nằm trên Đại lộ ở thành phố New York, Hoa Kỳ. Được xem là một biểu tượng văn hóa của Hoa Kỳ. Tòa nhà được thiết kế theo phong cách Art Deco. Từng là tòa nhà cao nhất thế giới, được xây dựng và hoàn thành chỉ sau 410 ngày. 


9. Tòa nhà Burj Khalifa (Dubai)
Tòa nhà chọc trời Burj Khalifa nằm ở trung tâm thành phố Dubai – Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, có chiều cao 828 mét, hiện là công trình nhân tạo cao nhất thế giới. Tòa nhà được thiết kế dựa trên nguồn gốc kiến trúc Hồi giáo của khu vực, khu đại sảnh có hình chữ Y để tối ưu hóa không gian, nó chứa tổng cộng 57 thang máy và 8 thang cuốn.


10. Đền Taj Mahal (Ấn Độ)
Đền Taj Mahal nằm ở bờ Nam sông Yamuna của Ấn Độ. Đây là một tòa nhà lăng mộ được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng để tưởng nhớ người vợ yêu dấu của hoàn đế Mughal Shah Jahan. Tòa nhà có lăng mộ của vợ Hoàng đế Mumtaz Mahal và cũng là nơi lưu giữ lăng mộ của hoàng đế Shah Jahan. Năm 1983, Taj Mahal được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Nó được coi là một trong những kiệt tác được ngưỡng mộ trên toàn thế giới và là viên ngọc quý của nghệ thuật Hồi giáo của Ấn Độ.

                                                   

                                                                                                                                                                                                                                           ►Nguồn ảnh: sưu tầm