TIN TỨC

10 cách tiết kiệm điện khi sử dụng máy lạnh không phải ai cũng biết

Ngày: 11/09/2021

Đối với những hộ gia đình đang sử dụng máy lạnh thì vấn đề tiêu tốn điện năng là vấn đề luôn được quan tâm. Bởi giá điện ngày càng tăng, đặc biệt vào mùa nóng thì hóa đơn tiền điện sẽ khiến người dùng phải đau đầu suy nghĩ. 
Tuy nhiên, đại đa số mọi gia đình khi sử dụng máy lạnh đều chưa sử dụng đúng cách, dễ đến việc tiêu tốn điện năng. Hiểu được điều đó, Micon sẽ đưa ra 10 cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện có thể giúp bạn giải quyết được bài toán này.


1. Không tắt mở máy lạnh liên tục
Nhiều người thường nghĩ rằng chỉ bật máy lạnh khi cảm thấy nóng, khi đã đủ lạnh lại tắt để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, việc này hoàn toàn sai lầm và còn khiến thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng hơn vì phải khởi động và làm lạnh lại từ đầu, ngoài ra độ bền tuổi thọ của máy lạnh phần nào giảm xuống. 
Cách tốt nhất là bạn hãy luôn bật máy lạnh và chỉ tắt trước khi ra khỏi phòng khoảng 30 - 45 phút.

2. Tắt công tắc chính của máy lạnh khi không sử dụng
Đa số mọi người luôn nghĩ, tắt máy lạnh bằng điều khiển là xong nó sẽ không ngốn điện của mình nữa. Nhưng thực tế thì khi tắt máy lạnh mà không ngắt CB hay Aptomat (công tắc điện) thì máy vẫn tiêu thụ điện ngầm khoảng 15w. Nên, khi không sử dụng máy lạnh trong khoảng thời gian vài giờ đông hồ thì nên ngắt công tắc điện của máy lạnh để tránh tiêu hao năng lượng điện nhé.

3. Không sử dụng máy lạnh ở nhiệt độ quá thấp
Một sai lầm nghiêm trọng mà hầu hết mọi người đều dễ mắc phải đó là: khi mới bật máy lạnh, muốn mát nhanh nên ngay lập tức đặt nhiệt độ ở mức thấp nhất 16 độ C. Tuy nhiên công suất làm lạnh của máy có giới hạn, máy cần thời gian để kéo nhiệt từ từ thì mới có thể làm lạnh cho phòng được, do vậy việc bật máy và chỉnh nhiệt độ xuống thấp nhất sẽ làm điều hoà chạy hết công suất  dẫn đến việc tiêu hao điện nhiều hơn và về lâu dài nó sẽ nhanh bị hỏng. Vậy nên khởi động máy ở 25 độ C và đợi máy hoặt động mới từ từ điều chỉnh nhiệt độ xuống. Theo các chuyên gia bộ năng lượng Mỹ đưa ra thì nhiệt độ tốt nhất trong nhà nên để ở mức 25 độ C.

4. Sử dụng đúng chế độ
Thông thường ít ai quan tâm tới việc xem hướng dẫn chi tiết sử dụng máy lạnh, nên không phải ai cũng nắm rõ từng nút và chế độ trên điều khiển máy lạnh. Trên remote máy lạnh sẽ có hai chế độ để bạn lựa chọn là Cool (biểu tượng bông tuyết) và Dry (biểu tượng giọt nước). Cả hai có chức năng hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:
+ Chế độ Cool sẽ giúp giảm nhiệt độ phòng xuống để làm lạnh và duy trì nhiệt độ ở mức ổn định, trong khi đó
+ Chế độ Dry chỉ thực hiện chức năng khử ẩm, duy trì nhiệt độ hiện tại của phòng. Khi sử dựng chế độ Dry, hơi ẩm trong phòng sẽ bị hạ xuống khiến mồ hôi bay hơi nhanh hơn nên bạn sẽ cảm thấy mát mẻ hơn. 

Về cơ bản, người dùng chỉ nên sử dụng chế độ Dry trong những ngày trời không quá nóng (nhiệt độ dưới 36 độ C) và độ ẩm không khí cao. Ngược lại, trong những ngày trời khô nóng, việc sử dụng Dry sẽ không còn ý nghĩa vì có thể gây khô da, nứt nẻ môi và tay chân. Nguyên nhân do độ ẩm không khí đã thấp, việc lấy đi nước sẽ khiến không khí khô hơn. 
Nhìn chung, việc sử dụng chế độ Dry sẽ giúp bạn tiết kiệm được một phần điện năng so với chế độ Cool, nhưng khả năng làm mát sẽ không thực sự hiệu quả nếu nhiệt độ ngoài trời quá cao.

5. Đóng kín cửa khi sử dụng máy lạnh
Đây là cách để chống thoát nhiệt ra ngoài. Nếu khi sử dụng máy lạnh mà bạn để cửa mở thì khí lạnh sẽ bị thoát ra ngoài, nhiệt độ bên ngoài sẽ tác động đến nhiệt độ trong phòng, do đó máy lạnh sẽ phải hoạt động nhiều hơn và tốn rất nhiều điện.  Do đó, khi mở máy lạnh, cần đảm bảo mọi cánh cửa trong nhà từ cửa sổ cho tới cửa ra vào đều đã được đóng kín. Bên cạnh việc đóng kín cửa, bạn có thể sử dụng các tấm vải để làm kín các khe hở bên dưới cửa để chắc chắn rằng hơi lạnh không bị thất thoát quá nhiều.

6. Không nên bật máy lạnh 24/24
Mặc dù thời tiết nóng nhưng ta cũng không nên quá lạm dụng máy lạnh và sử dụng chúng 24/24. Vì bật máy lạnh liên tục cả ngày sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn khi không khí không được lưu thông cũng như độ ẩm trong phòng bị giảm đi khá lớn, đồng thời tiêu hao khá nhiều điện năng. 
Vì vậy, hãy tắt máy lạnh và sử dụng quạt vào những thời gian không quá nóng trong ngày. Điều này giúp không gian phòng thông thoáng hơn, vừa giúp tiết kiệm điện năng đáng kể. 

7. Sắp xếp lại đồ đạc để không chắn tầm lưu thông gió
Mặc dù máy lạnh có những tấm tản gió giúp đưa khí mát đến đúng hướng mình cần nhưng tốt nhất bạn nên xếp gọn đồ đạc để không làm cản hướng gió, nhờ đó mà bạn cũng sẽ cảm thấy nhanh mát hơn, tiêu tốn ít điện năng hơn.

8. Sử dụng quạt kết hợp cùng với máy lạnh
Mặc dù chúng ta dùng máy lạnh để làm mát, tuy nhiên dùng quạt sẽ giúp lưu thông khí mát trong phòng, điều này cũng có nghĩa là bạn không cần phải giảm nhiệt độ xuống quá thấp, nhờ đó tốn ít điện hơn. Nếu kết hợp quạt gió và để một chậu nước mát sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vì quạt giúp lưu thông khí mát trong phòng.
Bên cạnh đó, quạt điều hòa cũng là một trong những thiết bị làm mát rất tốt hiện nay và bạn có thể sử dụng kết hợp với máy lạnh để tối ưu khả năng làm mát, đảm bảo sức khỏe và tiết kiệm điện năng.

9. Vệ sinh máy lạnh định kỳ ít nhất mỗi 3 tháng
Nếu chỉ bảo quản máy tốt thôi thì chưa đủ, để máy hoạt động tốt, bạn cần phải vệ sinh máy lạnh. Đôi khi bụi bẩn bám trong các ống dẫn hay bị rò rỉ cũng có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của máy, do đó cần đảm bảo rằng ống dẫn ga được đặt một cách hợp lý và thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ. Việc vệ sinh máy lạnh này có thể giảm đến 15% công suất hoạt động của máy, giúp tiết kiệm một lượng điện rất lớn. Đồng thời tăng tuổi thọ của máy.
Số lần bảo dưỡng sẽ tùy thuộc vào môi trường và tần suất sử dụng trong năm. Nhưng theo các chuyên gia về điện lạnh thì nên bảo dưỡng máy lạnh 3 – 4 tháng 1 lần (tùy vào mức độ sử dụng thường xuyên). 

10. Chọn công suất máy lạnh phù hợp với diện tích phòng
Chọn chiếc máy lạnh có công suất phù hợp với diện tích (hay thể tích) cho căn phòng của bạn, việc này giúp đảm bảo khả năng làm mát của máy lạnh, đồng thời giúp bạn tối ưu được lượng điện năng tiêu thụ, giữ cho máy luôn được bền và hoạt động ổn định.