TIN TỨC

Các loại cây rau khuyên trồng có vườn thiết kế trên sân thượng hoặc ban công

Ngày: 22/08/2021

Do sân thượng, ban công thường có gió to, nhiều ánh sáng và nhiệt độ cao nên việc lựa chọn giống cây trồng sẽ giúp cây phát triển nhanh, tốt và cho năng suất cao. Dưới đây là một số loại rau và cây dễ trồng cho vườn được thiết kế trên trên sân thượng.

1. Rau muống

Được biết đến rất nhiều ở Việt Nam, rau muống được nhiều gia đình trồng trong vườn, đây là loại cây sinh trưởng tốt cả nơi nhiều nước và ít nước, dễ dàng trồng bằng thân hoặc hạt, nảy mầm nhanh, thích hợp trồng trong thùng xốp trên sân thượng.

2. Các loại rau họ cải

Rau cải phát triển tốt quanh năm, ưa sáng và ẩm. Tuy nhiên loại cây này không ưa ước, vì dễ bị úng nếu bị tưới quá nhiều nước. Rau cải dễ dang trồng băng hạt hoặc cây con trong những thùng xốp nhỏ, loại cây này là thân mềm nên khi trồng cần chuẩn bị đất thât kỹ, tơi xốp để cây sinh trưởng tốt.

3. Rau mùng tơi

Loại rau ngọt mát rất thích hợp cho mọi thành viên trong gia đình.  Sau khi cắt ngọn có thể phân thành nhiều nhánh nên nhìn chung sẽ cho năng suất cao. Bạn chỉ cần vài gốc mùng tơi là đã có đủ rau cho cả nhà.  Sau một thời gian, cây sẽ ra hoa và quả mà bạn cần thu hu hoạch quả và tiếp tục gieo hạt cho mùa sau.

4. Rau xà lách

Xà lách là loại rau ưa bóng mát, nên trồng xen kẽ với những cây lớn hoặc trồng nơi có ánh sáng nhẹ. Vỏ hạt giống rau mỏng nên không cần ngâm, nên chỉ cần giao thằng xuống đất ẩm. Tốt nhất nên trồng xà lách theo hàng để thuận tiện cho việc chăm sóc và thu hoạch. Tưới nước cho cây ngày 2 lần và thường xuyên bón phân cho cây để cây ra lá nhiều. Sau hơn 30 ngày có thể thu hoạch.

5. Rau dền

Rau dền rất dễ chăm sóc, không cần nhiều công chăm sóc nên là loại rau này có thể trồng ở sân thượng và lan can đều được. Rau dền có một số loại sau: dền trắng, dền đỏ… đều có thể cho thu hoạch trong vòng 25-30 ngày nếu cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng. Nên nên tưới nước 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối và bón phân định kì 10 ngày 1 lần.

6. Cà chua

Cà chua được nhiều người chọn trồng ngoài hiên vì sinh trưởng tốt, ưa nắng, ít sâu bệnh, trồng được ở đất cạn, cho quả đẹp. Cà chua có thân leo, chúng có thể leo lên cột hoặc bò sát đất, do vậy sẽ không sợ gió ảnh hưởngCà chua có nhiều loại: cà chua bi, cà chua lê, cà chua đen, cà chua tim ... chúng có hình dạng và độ ngọt khác nhau. Khi cà chua bắt đầu nở hoa, bạn cần bón lót bằng phân hữu cơ và thường xuyên giữ ẩm cho đất để cây đậu quả

7. Cà rốt

Là loại cây ưa sáng nên cà rốt cũng rất thích hợp trồng trong vườn sân thượng. Đất càng xốp và giàu dinh dưỡng thì củ sẽ càng lớn. Để cà rốt phát triển tốt nhất, hãy giữ khoảng cách. Bạn nên trồng cà rốt ở đất dày. Sau 3 tháng cà rốt đã có thể thu hoạch, do vậy nên trồng xen kẽ với các loại rau thu hoạch trong thời gian ngắn.

8. Dưa chuột

Là loại cây thân leo nên rất thích hợp trồng ở những nơi có không gian hạn chế. Chỉ cần một vài chậu hoặc hộp xốp và cây dựng để leo lên, nó không tốn diện tích khi cây ngày càng phát triển. Trồng dưa chuột ở nơi có nhiều ánh sáng và tưới nước thường xuyên cho cây. Đặc biệt trong giai đoạn ra hoa, đậu quả cần tưới nước ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều tối. Dưa chuột là cây thân leo, ưa nắng nên thích hợp trồng trên sân thượng. Khi cây đơm hoa kết trái, bạn nên hái dưa chuột hoặc trái lớn, nhưng không để trái ngả sang màu vàng vì khi đó trái sẽ bị già. Nếu bạn bạn lỡ thu hoạch dưa chuột già, hãy lấy hạt để trồng sau đó.

9. Đậu cô ve

Cũng là cây thân leo nên thường được trồng trên sân thượng. Đậu cũng không cần ngâm, hai ngày sau đem gieo thẳng xuống đất ẩm là sẽ nảy mầm.Cây đậu có nhiều lá và lá lớn nên rất dễ thoát hơi nước, muốn cấy đậu trái nhiều cần tưới nước thường xuyên. Sau hơn 2 tháng trồng, đậu cô ve có thể cho thu hoạch. Hãy nhớ thu hoạch đậu khi chúng còn non, chúng sẽ ngọt và không có xơ.

10. Bí ngòi

Là một giống bí mới ở Việt Nam, từng được trồng phổ biến ở Đà Lạt nhưng hiện nay đã được trồng ở nhiều nơi. Giống bí xanh ưa sáng, không chịu được lạnh. Trồng bí ngòi cần nhiều thời gian chăm sóc hơn, đặc biệt là quá trình thụ phấn, muốn cây sai quả phải can thiệp thụ phấn trực tiếp cho cây bằng cách cắt bỏ hoa đực và chấm phấn vào hoa cái. Khi quả bí có độ dài khoảng 10cm bạn có thể được thu hoạch. Nên cắt quả bằng dao hoặc kéo sắc để tránh làm dập thân.