TIN TỨC

3. Giấy phép xây dựng và các quy định

Ngày: 16/08/2021

► Cẩm nang xây nhà - Phần 3

Ai cũng biết xây nhà là việc riêng của mỗi gia đình nhưng pháp luật bắt buộc phải có giấy phép xây mới, nhất là đối với loại hình nhà phố, biệt thự tại các thành phố lớn, mật độ dân cư đông đúc. Nếu bạn bỏ qua các bước xin giấy phép xây dựng thì việc gánh những rủi ro phải xử lý các vấn đề pháp lý sau đó là điều không tránh khỏi. Có rất nhiều trường hợp đã phải tháo dỡ công trình chỉ vì sự chủ quan này.

Để tránh vấn đề rắc rối này sau khi lập phương án kế hoạch xây nhà, làm việc với nhà thiết kế xong đâu đấy, bạn cần tìm hiểu các thủ tục xin phép xây dựng để yên tâm trong suốt quá trình thi công.

Mọi thứ liên quan đến luật pháp đều rất quan trọng. Vì vậy, ngay trước khi xây nhà, hãy tìm hiểu về pháp lý và thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà, giấy tờ chứng minh quyền sử dụng để xác minh tài sản của mình và tránh những rắc rối trong quá trình sử dụng nhà sau này.


Ngoài ra, bạn phải đáp ứng các điều kiện sau để được xây dựng: Nhà đất phải được cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và được cấp giấy phép xây dựng.
Tùy thuộc vào từng công trình được được cấp giấy phép được qui định như sau:

– Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền cho Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; các công trình tôn giáo; di tích lịch sử, văn hóa; Tượng đài, tranh hoành tráng thuộc địa giới hành chính do mình quản lý; các công trình trên các trục đường phố chính của đô thị theo quy định của UBND tỉnh; công trình thuộc dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài; Công trình dự án và các công việc khác do Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Ủy ban nhân dân quận, huyện cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình còn lại và xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị thuộc địa giới hành chính do mình quản lý, trừ một số vấn đề thuộc trách nhiệm của Ủy ban nhân dân. Tỉnh.
- Ủy ban nhân dân địa phương cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại các điểm dân cư nông thôn đã có quy hoạch phân khu được duyệt và thuộc khu vực do Ủy ban nhân dân cấp huyện quy định khi phải cấp giấy phép xây dựng. Được phép xây dựng thuộc địa trong phạm vi địa giới hành chính do mình quản lý. Việc xin giấy phép xây dựng nhà không phải là việc gì to tát nên bạn cũng không phải quá phiền muộn. Bằng cách làm theo trình tự từng bước trên, bạn có thể chắc chắn rằng ngôi nhà sẽ không gặp rắc rối pháp lý nào trong tương lai.

Để được báo Tư vấn cụ thể và Nhận báo giá dịch vụ  quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 0989 982 707 - Mr. Khải

►Xem tiếp Bước 4: Bí quyết lựa chọn nhà thầu xây dựng