TIN TỨC

4. Bí quyết lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng

Ngày: 16/08/2021

► Cẩm nang xây nhà - Phần 4

Sau khi lập kế hoạch xây nhà và làm việc với nhà thiết kế , hoàn tất các thủ xin cấp giấy phép xây dựng của các cơ quan có thẩm quyển. thì bước tiếp theo bạn sẽ làm đó là chọn nhà thầu. Giữa một rừng các Công ty, đơn vị nhà thầu xây dựng, việc chọn lựa thật không phải là một điều dễ dàng và căng thẳng đối với bất kỳ ai, bạn sẽ rất bối rối không biết nên làm thế nào để đưa ra quyết định này. Điều nào là chính xác và ngay cả khi đã thuê thầu rồi, bạn cũng dễ gặp rắc rối về sau nếu không bỏ túi ngay những kinh nghiệm quan trọng đó, đặc biệt là nếu bạn không biết cách soạn thảo hợp đồng, cũng như chưa nắm rõ các điều khoản của nhà thầu đưa ra. Đừng lo, xây dựng Micon với kinh nghiệm nhiều năm Tư vấn - Giám sát - Thi công đã làm làm việc, hợp tác với nhiều khách hàng và nhà thầu xây dựng UY tín tại Nha Trang đã dành riêng phần "Lựa chọn nhà thầu xây nhà" để giúp bạn. 
1. Tìm nhà thầu thi công Uy tín. 
Hầu hết chúng ta tìm thợ xây nhà bằng cách nhờ người quen, bạn bè và sự giúp đỡ. Họ sẽ giới thiệu bạn các nhà thầu nổi tiếng hoặc do quen biết nên thông tin về đội thầu khá đáng tin cậy nhưng không phải ai cũng biết hoặc tìm được nhà thầu uy tín. Ngoài ra, có nhiều cách khác để tìm được nhà thầu tốt. Một trong số đó là dựa vào công nghệ thông tin. Hiện nay internet phát triển rất nhanh và không khó để tìm kiếm các công ty xây dựng trên mạng, hầu hết các thông tin đều được cập nhật trên mạng. Vấn đề là bạn phải dành thời gian để tìm hiểu xem họ đã làm những công việc gì, thế mạnh của nhà thầu đó chuyên về mảng nào trong lĩnh vực thầu xây dựng. Bằng cách này, bạn sẽ tổng hợp tất cả các thông tin về một nhà thầu tốt để làm việc. 
2. Các tiêu chí để  đánh giá khi lựa chọn nhà thầu:
2.1 Trình độ chuyên môn kỹ thuật và kinh nghiệm:

Có thể dựa vào trình độ chuyên môn kiến thức kỹ thuật và kinh nghiệm, các dự án được thực hiện có đúng tiến độ, và số thâm niên kinh nghiệm của nhà thầu đó. 
Nhà thầu có thâm niên trong nghề, kinh nghiệm thi công nhiều năm, đã thực hiện nhiều dự án và công việc với mức độ phức tạp khác nhau thì đây sẽ là phương án được ưu tiên. Vì những nhà thầu này thường rất uy tín, họ biết cách giúp đỡ chủ nhà. Chủ đầu tư có thể tiết giảm chi phí xây dựng, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công trình. Và thường những người nhà thầu UY tính cao, họ phải chịu trách nhiệm rất lớn nên việc xây dựng ngôi nhà của bạn sẽ được giám sát rất kỹ lưỡng. Nếu bạn có năng lực kỹ thuật và kinh nghiệm của nhà thầu, thì bạn phải xem xét hồ sơ năng lực của nhà thầu, các công việc / dự án và kỹ thuật thi công mà họ đã thực hiện, việc sử dụng, chất lượng nguồn nhân lực mà nhà thầu sử dụng, v.v. Tất cả những yếu tố này sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về nhà thầu để đánh giá một cách khoa học và bài bản. 
Một gợi ý nhỏ cho bạn là nếu nhà bạn muốn xây là nhà phố, nhà liền kề hay, nhà đơn sơ thì nên chọn những nhà thầu tầm trung đang phát triển trên thị trường vì đây là thời điểm nhà thầu rất chú trọng cho việc dây dựng hình ảnh thương hiệu, nhắm mục tiêu và tạo ra khách hàng, họ sẽ tập trung vào công việc của mình để tạo sự uy tín và niềm tin. 
2.2 Tiến độ xây dựng: 
Các dự án lớn nhỏ khác nhau cần có thời gian thi công khác nhau. Thông thường, các công trình nhà phố hoặc nhà ở phải mất từ 4 - 5 tháng để xây dựng, các dự án lớn hơn có thể mất nhiều thời gian hơn, nhưng không nên lâu hơn quy định, việc chậm trễ sẽ tốn rất nhiều chi phí xây dựng vì dòng tiền xây nhà được đổ vào khi tiến độ xây dựng. Do đó, việc hoàn thành công việc nhà đúng cách trong khung thời gian cho phép là điều yếu tố lựa chọn nhà thầu cần quan tâm là tiến độ thi công phù hợp… 
2.3 Giá cả: 

Đây là chủ đề được nhiều người quan tâm khi tìm nhà thầu. Tâm lý của hầu hết mọi người là đặt yếu tố giá cả lên hàng đầu để chọn nhà thầu, chọn nhà thầu có giá xây dựng rẻ nhất. Tuy nhiên, nó là một vấn đề lỗi cực kỳ nghiêm trọng. Vì giá càng rẻ thì chưa chắc chất lượng có thực sự tốt hay không. Vì vậy, không thể chọn nhà thầu theo giá rẻ nhất mà bạn cần chọn nhà thầu có giá cả hợp lý để đảm bảo chất lượng công trình. 
Do đó bạn hãy căn cứ vào biện pháp thi công của nhà thầu, đội thợ, máy móc thiết bị,… để xác định mức giá phù hợp nhất và lựa chọn nhà thầu đáp ứng tốt nhất các tiêu chí này.
Hiện nay giữa chủ đầu tư và nhà thầu có hình thức thi công chính: 
+ Thứ nhất: là xây nhà trọn gói (chìa khóa trao tay).Nghĩa là chủ nhà bàn giao toàn bộ trách nhiệm vật liệu xây dựng và công việc cho bên nhận thầu để bên nhận thầu thi công từ A đến Z. Hình thức này được các chủ thầu xây dựng mong muốn nhất mà gia chủ cũng đỡ tốn công sức. 
+ Thứ hai: là chủ nhà xử lý một số vật liệu, nhà thầu xử lý công trình và phần vật liệu còn lại. Các vật tư chủ nhà thường lo là thiết bị vệ sinh, nhà bếp, gạch ốp lát, thạch cao, sơn, điện gia dụng,… Nhiều người chọn hình thức này vì chủ nhà vẫn có thể chủ động trong việc lựa chọn vật dụng, vật liệu với giá rẻ hoặc theo ý muốn của mình. . Tuy nhiên, công sức và thời gian phải bỏ ra nhiều hơn so với hình thức đầu tiên.
+ Thứ ba: Hình thức cuối cùng là chủ nhà chịu trách nhiệm toàn bộ vật tư, đội của nhà thầu chỉ lo thi công phần thô. 
Đối với với một số chủ nhà có nhiều thời gian rảnh và đã có kinh nghiệm trong việc lựa chọn vật liệu xây dựng thì có thể sử dụng hình thức này. Tất nhiên, việc tìm kiếm tài liệu sẽ tốn nhiều thời gian hơn, nhưng ngược lại thì hiệu quả hơn. Có lợi nhất trong 3 hình thức trên.

3. Các điều kiện thỏa thuận trong hợp đồng xây dựng:

Trước khi ký kết hợp đồng với đơn vị thi công, bạn phải yêu cầu nhà thầu chứng minh được lĩnh vực hoạt động, có khả năng tạo dựng lòng tin. Đảm bảo chất lượng công trình. 
Hợp đồng phải quy định rõ giá cả, phương thức thực hiện, thời gian thanh toán ... cũng như các quy tắc về an toàn lao động và bảo hiểm tại nơi làm việc, quy tắc tuân thủ nội qui sinh hoạt của chính quyền địa phương để đảm bảo các sự cố, vấn đề phát sinh. 
Số lượng công ty xây dựng như “nấm mọc sau mưa” khiến bạn hoa mắt khi nhìn vào. Đó là lý do tại sao bạn phải đút túi kinh nghiệm chọn một đơn vị thầu xây dựng nhà đáp ứng các tiêu chí trên. Chưa hết, sau khi đã quyết định chọn nhà thầu, bạn vẫn cần chú ý  các điều kiện, các thỏa thuận ghi trong hợp đồng, vì nó được ví như là “giấy thông hành” để việc xây dựng ngôi nhà của bạn diễn ra suôn sẻ, không xảy ra cãi vã, tranh chấp trong và sau khi xây dựng.

+ Tham khảo dịch vụ Thi công Xây dựng của Micons tại đây

Để được báo Tư vấn cụ thể và Nhận báo giá dịch vụ  quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 0989 982 707 - Mr. Khải

►Xem tiếp Bước 5: Giám sát xây dựng và quản lý công trường