TIN TỨC

6 cách vệ sinh đường thoát nước bồn cầu hiệu quả ngay tại nhà

Ngày: 08/09/2021

Mỗi gia đình được trang bị hệ thống thoát nước riêng. Trong đó các vị trí như: bếp, nhà vệ sinh, bồn rửa…đều đóng một vai trò như một nhánh nhỏ thuộc hệ thống thoát nước, chất thải của ngôi nhà. Đây đều là những ống thoát nước nhỏ nên nước thải được tập trung vào một đường ống lớn và được dẫn vào hệ thống cống ngầm. Tuy nhiên, một thực trạng thường gặp ở nhiều gia đình hiện nay đó là vấn đề tắc nghẽn đường ống thoát nước.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước của nhà bạn, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do chất béo và các loại rác khác. Do đường kính của ống thoát nước khu vực này khá nhỏ nên chỉ sau một thời gian sử dụng, dầu mỡ từ nước thải sẽ bám vào rác làm thành ống dày lên và tạo thành những mảng lớn bám làm tắc nghẽn dòng chảy nước thải.

► Dấu hiệu nhận biết hiện tượng ống thoát bị tắc nghẽn
- Nước thải chảy chậm, rất chậm hoặc không chảy được. 
- Khi xả nước có những tiếng kêu “ọc ọc” lớn. 
- Phần cống thoát nước của chậu rửa bát bốc mùi hôi thối khó chịu. 
- Tồn đọng nhiều rác ở dưới chậu.

1. Dùng nước nóng
Nước nóng sẽ làm tan rả các mảng chất thải đang bám dính trên bề mặt của đường ống nhà bạn. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng nước nóng thì nên kết hợp thêm baking soda và dấm sẽ hiệu quả nhanh hơn. Cần chuẩn bị một cốc baking soda, hai cốc giấm đổ vào bồn cầu, nơi được xác định bị tắc nghẽn, chờ một lát rồi dùng nước 80 độ C (nước 80 độ C nhằm đảm bảo bồn cầu của bạn không bị nứt ) đổ trực tiếp xuống bồn cầu và để qua đêm, sáng mai bạn xả nước là được. 
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm cách thông bồn cầu bằng nước nóng bằng một số công thức khác như:
Thông bồn cầu bằng nước nóng kết hợp chanh + baking soda;
Thông tắc bồn cầu bằng nước nóng và coca;
Thông tắc bồn cầu bằng bột thông cống và nước nóng;
Sử dụng nước rửa chén và nước nóng để thông tắc bồn cầu.

2. Dùng giấm và baking soda
Hỗn hợp giữa giấm và baking soda có khả năng xử lý tắc nghẽn cực kỳ hiệu quả. Bạn chỉ cần trộn hỗn hợp giữa giấm và baking soda (hay còn gọi là bột nở) vào với nhau. Khi xảy ra phản ứng giữa 2 nguyên liệu này thì lập tức bạn đổ ngay hỗn hợp đó xuống đường cống và để yên hỗn hợp này dưới cống qua đêm, sáng hôm sau bạn hãy xả nước để cuốn hết các chất tắc nghẽn xuống bồn cầu. Lưu ý, phương pháp này hãy thực hiện vào ban đêm, hạn chế sinh hoạt dôi nước trong thời gian này.

3. Dùng pit-tông thông ống
Dụng cụ pitong thông tắc bồn cầu được bán rất phổ biến trên thị rường, tại các siêu thị hay các cửa hàng điện nước. Cách sử dụng dễ dàng mà lại hiệu quả để xử lý các tình hướng nghẹt bồn cầu do bạn dùng quá nhiều giấy vệ sinh hay do chất thải rắn khó tiêu.

4. Sử dụng bột thông cống
Phương pháp này cực kỳ đơn giản, bạn chỉ mua bột thông cống được bán phổ biến tại các cửa hàng điện nước hay tại các siêu thị. Đổ bột thông cống vào đường cống, bồn cầu...sau đó để qua đêm, không nên sử dụng bồn cầu, không đổ nước vào cống sau khi đã đổ bột thông cống vào bồn cầu. Bạn nên để bột thông cống qua đêm, sau đó đến sáng hôm sau mới nhấn nút xả nước để phát huy hiệu quả.
►Lưu ý:  Cần mang găng tay cao su, khẩu trang trước khi thực hiện phương pháp này để tránh hít phải bột thông cống cũng như tránh để cơ thể tiếp xúc trực tiếp với bột thông cống.

5. Gọi thợ thông cống
Nếu như bạn đã thực hiện các phương pháp vừa nếu mà vẫn không thể khơi thông đường cống thì lúc này bạn có thể gọi điện tới Công ty, đơn vị chuyên xử lý vấn đề bạn đang mắc phải, chắc chắn họ sẽ có giải pháp chuyên nghiệp giúp bạn tháo gỡ những rắc rồi này một cách nhanh chóng và hiệu quả.

6. Tháo lắp và thay mới đường ống
Nếu như hệ thống đường ống thoát nước nhà bạn đã xuống cấp thì lúc này bạn sẽ tốn nhiều chi phí để sửa chữa, khắc phục cũng như thay mới hệ thống đường ống thoát nước. 

Hy vọng với những chia sẻ mà bài viết này mang tới sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm xử lý cố tắc nghẽn bồn cầu hiệu quả.