TIN TỨC

Làm gì để bảo vệ ngôi nhà trước mùa mưa gió

Ngày: 08/09/2021

Mỗi khi mùa mưa đến, chắc chắn tình trạng ngôi nhà của chúng ta cũng ít nhiều bị hư hỏng. Điều này ảnh hưởng đến không gian sống của mỗi gia đình khi phải đối mặt với tình trạng hư hỏng của ngôi nhà. Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp bạn giảm sự bức bách, khó chịu của ngôi nhà mỗi khi mùa mưa bão đến.
1. Hệ thống thông gió
Nếu bạn muốn ngôi nhà của mình luôn trong lành và thoáng mát, bạn nên bật hệ thống thông gió thường xuyên. Ngoài ra, điều này còn rất tốt cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình, tránh các bệnh thường gặp vào mùa mưa, ngăn ngừa nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi, phát triển trong nhà.
2. Vệ sinh mái nhà
Vào mùa mưa, mái nhà là bộ phận chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất. Do đó, bạn cần kiểm tra mái nhà. Trước khi mùa mưa bắt đầu, hãy sửa chữa những chỗ rò rỉ và phủ các lớp sơn chống thấm lên mái nhà.


3. Hệ thống máng thoát nước
Nên kiểm tra hệ thống thoát nước trước mùa mưa. Vệ sinh hệ thống máng xối, khơi thông cống rãnh, lấp những chỗ trũng xung quanh nhà, ngoài vườn. Những vũng nước đọng là điều kiện cho dịch bệnh sinh sôi và phát triển trong mùa mưa lũ.


4. Trần và tường nhà
Trần và tường là hai phần quan trọng của một ngôi nhà, bạn cần kiểm tra và sửa chữa các vết nứt, những nơi nước có thể dễ dàng thấm vào. Bạn cũng nên vệ sinh máng nước mưa hàng tuần để cặn bẩn không tích tụ và nước mưa có thể chảy thông thoáng từ mái nhà xuống
Ngoài ra, bạn cũng có thể sơn lại bức tường khi lớp sơn cũ đã trở nên xấu xí. Lời khuyên cho bạn là nên chọn loại sơn chống thấm để tránh sơn bị bong tróc vào mùa mưa.


5. Thảm và chăn
Thảm và chăn là đồ trang trí nội thất quan trọng trong ngôi nhà của bạn.Vì vậy, bạn nên giặt thảm, chăn bằng chất tẩy rửa để tránh bụi bẩn, ẩm mốc. Vào những thời điểm có độ ẩm cao, bạn nên thường xuyên gấp và cuộn chăn, gối vào túi sạch và cất vào đó. Thay vì thảm vải, bạn cũng có thể sử dụng chiếu nhựa hoặc chiếu tre để sử dụng vào mùa mưa.


6. Ghế sofa
Hút bụi ghế sofa thường xuyên để ngăn ngừa nấm mốc phát triển và đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.
7. Đồ nội thất và sàn gỗ
Vào mùa mưa độ ẩm cao nên đồ đạc bằng gỗ như tủ, cửa hay sàn nhà thường dễ bị ẩm mốc, do đó cần có những biện pháp hữu hiệu:
- Tủ gỗ: cho một ít long não hoặc lá sầu đâu vào trong tủ quần áo ngăn ẩm để loại bỏ độ ẩm và bảo vệ quần áo. Ngoài ra, có thể rắc một ít đinh hương lên quần áo để diệt côn trùng.
- Sàn nhà: luôn giữ cho nền nhà sạch sẽ, không ẩm mốc. Sau khi lau sàn xong, để sàn khô rồi dùng sáp nến xoa lên, sáp sẽ giữ sàn sạch đẹp lâu mà không bị ngấm nước.
- Sàn nhà: Luôn giữ cho sàn nhà sạch sẽ, không ẩm mốc. Sau khi lau, để sàn khô, sau đó dùng sáp nến chà xát. Sáp giữ sàn sạch đẹp lâu mà không bị ướt.
- Cửa ra vào: những ngày mưa kéo dài, các cửa gỗ thường bị co ngót vào những ngày mưa, làm cho cửa và bàn lề bị lỏng. Vì vậy, hãy kiểm tra bản lề cửa và cố định lại hoặc thay thế nó bằng một bản lề mới để đảm bảo rằng cánh cửa không bị bung ra.
8. Cửa sổ:

Lắp thêm tắm chắn ở cửa sổ để ngăn nước mưa tràn vào khi trời mưa. Ngoài ra, hãy kiểm tra gioăng cao su trên cửa sổ hoặc những nơi nước có thể lọt vào để sửa chữa ngay.
9. Thiết bị điện:

Thường xuyên theo dõi và có biện pháp sửa chữa, bảo vệ nếu phát hiện rò rỉ nước mưa gần ổ cắm điện, công tắc, dây cáp. Sử dụng các nắp nhựa để che công tắc hoặc các thiết bị điện khác như biến tần, máy phát điện và ổn áp ... và thay thế ngay các dây cáp bị hỏng để tránh bị điện giật.


10. Gương và phòng tắm
Phòng tắm là một căn phòng ẩm ướt, đặc biệt khi trời mưa, bề mặt gương có xu hướng bám hơi nước và ố vàng. Vì vậy, bạn nên thường xuyên lau gương, bồn rửa tay v.v. Bạn có thể sử dụng nước lau kính và baking soda để làm sạch dễ dàng hơn. Tuyệt đối giữ cho bồn tắm sạch sẽ vì đây là nơi dễ có vi khuẩn nhất, đặc biệt là trong mùa mưa.

11. Nhà bếp
Vào mùa mưa, bạn nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ căn bếp để tránh tình trạng ẩm ướt, mùi ẩm mốc từ dầu chiên.

12. Cây cối
Bạn không nên để nhiều cây xanh trong nhà, bởi điều này sẽ khiến cho ngôi nhà của bạn trở nên ẩm ướt hơn. Đối với cây cảnh trong vườn, bạn nên chặt bớt các cành, tỉa nhánh để hạn chế cành cây bị gãy, gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình.

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết này mang tới sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm bảo vệ ngôi nhà của mình trước mùa mưa gió sắp đến.