TIN TỨC

2. Kinh nghiệm làm việc với nhà thiết kế

Ngày: 16/08/2021

► Cẩm nang xây nhà - Phần 2

Sau khi lên phương án xây nhà và xác định nhu cầu, công năng sử dụng, dự báo chi phí và mọi chi phí phát sinh thì lúc này gia chủ nên tiến hành ngay bước thứ hai. Đây là việc quan trọng không kém là bạn phải làm việc với nhà thiết kế.

Vậy! Tại sao phải làm việc với một nhà thiết kế đầu tiên? Điều đó có giúp ích gì cho việc xây nhà không? ... Đây là những câu hỏi mà bất cứ ai cũng sẽ đặt câu hỏi. Nếu bạn bỏ qua bước này, nguy cơ bạn gặp phải những tình huống rủi ro là rất cao. Hãy cùng Xây dựng Micons hiểu xem tại sao phải làm việc với nhà thiết kế là bước không thể bỏ qua nhé!

1. Vai trò của thiết kế
Mặc dù bạn đã nhìn thấy nhiều ngôi nhà đẹp khác từ gia đình và bạn bè và mong muốn ngôi nhà của bạn được xây dựng cũng như thế, hay rút kinh nghiệm là lời khuyên của những người đã từng xây nhà trước mình. Tuy nhiên, mỗi thành phố, mỗi gia đình có một phong cách sống khác nhau, sở thích khác nhau, chưa kể yếu tố phong thủy của gia chủ cũng khác nhau nên không thể áp dụng thiết kế ban đầu của những người đang thi công xây dựng nhà mình có được, do vậy, bạn cần một thiết kế nhà phù hợp với bạn nhất. 

Ngoài ra, đối với nhiều người xây nhà là tài sản mà họ dày công xây dựng trong nhiều năm. Một điều nữa là dù bạn đã nắm được kiến ​​thức xây nhà nhưng bạn không phải là người trong ngành xây dựng chắc chắn không thể không có kiến ​​thức thiết kế để có thể phân bổ chi phí một cách hợp lý nhất và mang đến cho ngôi nhà chất lượng thẩm mỹ cao.  Với sự hỗ trợ của các kiến ​​trúc sư và nhà thầu chắc chắn bạn sẽ sở hữu được ngôi nhà mơ ước của mình. 

2. Hình thành ý tưởng trước khi xây nhà
Thực ra không khó để lên ý tưởng xây nhà. Trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay bạn có thể tham khảo các trang web, fanpage, sách chuyên ngành để tìm hiểu thêm về thiết kế, phong cách nội thất… Nhưng đừng quá tham lam nếu bạn muốn sưu tầm hết cái hay của những ngôi nhà khác, bởi vì mọi ngôi nhà đều được thiết kế hài hòa một cách tổng thể, phù hợp với công năng từng gia đình. 

Sự kết hợp của các yếu tố trên sẽ làm cho ngôi nhà của bạn vừa không tập trung vừa không thống nhất, rất mất cân đối trong ngôi nhà. Điều đó khiến không gian sống trở nên rối rắm, thiếu hợp lý và thay vào đó hãy trao đổi với kiến ​​trúc sư của bạn. Họ sẽ cho bạn các lời lời khuyên và ý tưởng mới lạ và bạn có thể cần họ để hoàn thành ý tưởng về ngôi nhà của bạn, và đạt được vẻ đẹp ngôi nhà mà bạn muốn.

3. Nội dung của một hồ sơ thiết kế
3.1. Bản vẽ thiết kế kiến trúc

+ Bản vẽ mặt bằng vị trí, tổng thể (xác định nhà nằm trên khu đất nào, nhà phố, chia lô hay nông thôn).
+ Mặt bằng: là bản vẽ gồm tất cả các mặt bằng tầng nhà, diễn tả đây đủ công năng, vị trí đến các chi tiết với kích thước đầy đủ. Nhìn xuống không gian bên trong sau khi theo mặt cắt ngang. Mặt phẳng cắt thường lấy cách mặt sàn khoảng 1.5 m. tương tự như ta nhìn từ trên trần nhà xuống.
- Mặt bằng tầng 1 (hay trệt)
- Mặt bằng tầng 2 (hay lầu 1)
- Mặt bằng mái

Nguồn: https://qph.fs.quoracdn.net/

+ Mặt cắt
- Mặt cắt: là bản vẽ thể hiện phần nhìn thấy sau khi đã cắt một không gian theo chiều đứng. Với mặt cắt sẽ giúp cho đội thợ hình dung được từng ngõ ngách chi tiết như chi tiết sàn, sàn tầng có các lớp gì? sàn mái gồm có lớp gì? sàn tầng 1 có các lớp gì?
- Mặt cắt dọc
- Mặt cắt ngang

Nguồn: thietkethicongnhadep

 

+ Mặt đứng: là bản vẽ thể hiện hình dáng bên ngoài của ngôi nhà.
- Mặt đứng chính
- Các mặt đứng bên


+ Chi tiết thang (gồm có mặt bằng, mặt cắt, chi tiết bậc thang và lan can)
+ Chi tiết vệ sinh
+ Chi tiết cửa
+ Các chi tiết trang trí (bậc tam cấp, đầu cột, phào chỉ, đắp, chi tiết mái , giàn hoa bê tông,…)
Phần bản vẽ chi tiết kiến trúc ( chi tiết thang, trang trí, bậc tam cấp,..) diễn tả các chi tiết kiến trúc một cách rõ nét và kĩ lưỡng hơn. Tại đây ghi chú đầy đủ các lớp cấu tạo và chỉ định vật liệu thi công.

3.2. Các bản vẽ kết cấu
+ Kết cấu móng, chi tiết móng: Sẽ giúp cho đội thi công định vị được vị trí đặt móng, giằng móng với nhau và kích thước cơ bản của móng. Ngoài ra, còn có định vị cột dầm sàn và các chi tiết của từng cấu kiện.
+ Kết cấu sàn bê tông các tầng, sàn mái
+ Kết cấu các khung
+ Kết cấu đan thang
+ Kết cấu các chi tiết lanh tô cửa, vòm cuốn

3.3. Các bản vẽ cấp điện
+ Điện mặt bằng các tầng
- Thiết kế điện chiếu sáng
- Thiết kế ổ cắm
- Thiết kế internet
- Thiết kế truyền hình cáp
- Thiết kế điện thoại
- Thiết kế sơ đồ điện thông minh (nếu có)
+ Sơ đồ nguyên lý phân phối điện
+ Thông kê vật liệu điện.

3.4. Các bản vẽ cấp – thoát nước
Các bản vẽ cấp nước, gồm có:
+ Mặt bằng cấp nước các tầng
+ Sơ đồ cấp nước các khu vệ sinh, toàn nhà
+ Thống kê vât liệu nước.
Các bản vẽ thoát nước, gồm có:
+ Mặt bằng thoát nước các tầng
+ Sơ đồ thoát nước các khu vệ sinh, toàn nhà (chỉ rõ hướng tho ra ngoài công trình)
+ Thống kê vật liệu, vật tư thoát nước.

3.5. Bảng tổng dự toán kinh phí xây dựng
Bảng tổng dự toán kinh phí xây dựng, gồm:
+ Phần thống kê khối lượng vật liệu
+ Giá cả áp dụng
+ Giá thành từng hạng mục công trình
+ Chi phí phát sinh có thể trong quá trình xây dựng
+ Giá trị nhân công
+ Giá trị máy thi công
Tóm tắt sơ bộ trọn bộ hồ sơ công trình bao gồm: bản vẽ kiến ​​trúc, bản vẽ kết cấu, bản vẽ điện, phần nước và bảng dự toán công trình.

4. Chuẩn bị làm việc với nhà tư vấn thiết kế 
Để nhà thiết kế có thể hình dung được ngôi nhà mơ ước của bạn, bạn phải mô tả chi tiết nhu cầu của gia đình và trình bày các ý tưởng làm sao đầy đủ và cụ thể nhất có thể. 
Nếu có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào về thiết kế, đừng ngại trao đổi với các kiến ​​trúc sư để được tư vấn kỹ lưỡng, tránh đôi bên không hiểu nhau, dẫn đến những mâu thuẫn, bất đồng. 


Một mẹo khác khi làm việc với một nhà tư vấn thiết kế là hãy thảo luận trực tiếp với họ về Phong thủy tốt nhất cho ngôi nhà của bạn, chẳng hạn như: Hướng ngôi nhà, hướng của tài sản, phân chia các phòng ... Dù kiến ​​trúc sư thiết kế nhà theo ý muốn của bạn nhưng đôi khi ý tưởng của mình không phù hợp hoặc không được thực hiện, vì vậy cũng cần lắng nghe sự tư vấn của các kiến ​​trúc sư, những người có nhiều năm kinh nghiệm và chuyên môn hơn, vì vậy họ sẽ đưa ra các ý tưởng thay thế để đảm bảo các ý tưởng được thực hiện, vừa an toàn vừa nâng cao tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. 
Ngoài ra, họ còn biết cách điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của các thành viên trong gia đình, cách tối ưu hóa không gian sử dụng và sao cho hài hòa nhất về mặt thời gian. Mỗi chủ nhân là một cá tính, một cái tôi riêng biệt. Không thể áp dụng phong cách thiết kế nhà này cho bất kỳ ai khác. Chưa kể đến lối sống, sở thích.... Do đó, việc lắng nghe lời khuyên của các chuyên gia về lĩnh vực thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất sẽ giúp bạn cân đối chi phí, hạn chế phát sinh, hạn chế những nguy cơ mất an toàn trong sinh hoạt của cả gia đình bạn khi ngôi nhà được đưa vào sử dụng.

Để được báo Tư vấn cụ thể và Nhận báo giá dịch vụ  quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 0989 982 707 - Mr. Khải

►Xem tiếp Bước 3: Giấy phép xây dựng và các quy định.